Cho dù bạn là ai, làm công việc gì thì thuyết phục người khác vẫn luôn là một kỹ năng cơ bản không thể thiếu. Theo tiến sĩ Rinke - người đã từng viết rất nhiều quyển sách về nghệ thuật quản lý đã đưa ra năm quy luật thuyết phục người khác như sau:
1. Quy luật ƯA THÍCH: Con người thường yêu mến những ai yêu mến họ. Quy luật này thật đơn giản, hãy tỏ cho người khác thấy rằng bạn yêu quý họ một cách tự nhiên họ cũng sẽ coi bạn là một người thân thiết. Khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe và tiếp nhận ý kiến từ bạn. Không có gì là ngạc nhiên khi một người dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của người khác, cho dù chỉ là mới quen. Chỉ cần bạn tỏ ra quan tâm và yêu mến mọi người, rồi sẽ có lúc bạn nhận được những kết quả không ngờ tới. Thông thường có 2 cách hiệu quả khiến những người khác yêu mến bạn.
- Thứ nhất bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người. Ông bà ta thường nói: “nhân sinh vô thập toàn”, không ai sống trên đời là hoàn hảo cả, hãy cởi mở, độ lượng trong việc đáng giá người khác dù rằng có lúc đó không phải là điều dễ dàng. Có nhiều người rất có kinh nghiệm đánh giá người khác qua dáng vấp bên ngoài. Tuy nhiên đây cũng chưa hẳn là một thế mạnh, bởi vì khi nhìn người khác, thường bạn sẽ thấy được cái xấu, điểm yếu của người đó dễ dàng hơn là nhìn cái đẹp, cái tốt ẩn chứa bên trong con người họ. Vì vậy nếu biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về người khác đừng tiếc lời khen ngợi, tuy nhiên điều quan trọng lời khen đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ của con người còn có sức thuyết phục hơn lời nói.
- Thứ hai, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với người khác. Sự tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận.
2. Quy luật CHO - NHẬN: Nếu bạn muốn nhận thứ gì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Thật chẳng có gì hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho người khác điều mà chính bạn cũng mong muốn, cho dù đó là gì chăng nữa: tình yêu, lòng tin thậm trí cả niềm vui và tiền bạc. Và nếu bạn nhận thấy nó có tác dụng trong cuộc sống thì tại sao lại không thể áp dụng nó trong công việc của mình. Là người kinh doanh hãy tạo ra thật nhiều giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi nhuận. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình.
3. Quy luật CAM KẾT: Mọi người thường sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hiện. Tuy nhiên một cam kết nên được xây dựng dựa trên sự tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng hơn cho bên thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi cũng là để giữ thể diện cho bản thân mình.
4. Quy luật ĐẲNG CẤP: Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia hay những người có thực sự có uy tín về lĩnh vực đó. Tương tự như trường hợp của bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sĩ, người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật này nếu bạn muốn tạo lòng tin và gây ấn tượng với những người mà bạn tiếp xúc. Hãy cho người khác thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác sĩ hay cho bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn. Nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn. Còn nếu bạn là nhà quản lý hãy cho các đối tác và nhân viên thấy được kinh nghiệm và kĩ năng quản lý của mình.
5. Quy luật KHAN HIẾM: Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ không có. Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về một mức giá ưu đãi cho các đối tượng đặc biệt trong ngày hay một chương trình khuyến mại ngắn hạn. Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt, chỉ dành cho nhân viên xuất sắc. Tương tự như vậy, nếu bạn muốn làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một điều gì đó mới mẻ hoặc chỉ được chia sẻ trong một thời điểm, một không gian và nhất là với những đối tượng thật sự đặc biệt.
Một lần nữa hãy nghiền ngẫm và sử dụng một cách linh hoạt những quy luật quý giá trên một cách phù hợp và hiệu quả. Có thể bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng và sự hiện hữu của nó. Khả năng thuyêt phục và dẫn dụ người khác thực sự là rất quan trọng nhất là trong nghệ thuật quản lý. Để làm chủ được nghệ thuật này bạn cần phải có một quá trình trải nghiệm lâu dài cũng như tự đúc kết ra được những bài học cho bản thân.
Chúc bạn luôn thành công.
Nếu bạn thấy hay, đừng tiếc một tí thời gian để share bài viết này cho bạn bè của mình để ủng hộ chuỗi bài viết kỹ năng cho sinh viên bạn nhé!
1. Quy luật ƯA THÍCH: Con người thường yêu mến những ai yêu mến họ. Quy luật này thật đơn giản, hãy tỏ cho người khác thấy rằng bạn yêu quý họ một cách tự nhiên họ cũng sẽ coi bạn là một người thân thiết. Khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe và tiếp nhận ý kiến từ bạn. Không có gì là ngạc nhiên khi một người dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của người khác, cho dù chỉ là mới quen. Chỉ cần bạn tỏ ra quan tâm và yêu mến mọi người, rồi sẽ có lúc bạn nhận được những kết quả không ngờ tới. Thông thường có 2 cách hiệu quả khiến những người khác yêu mến bạn.
- Thứ nhất bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người. Ông bà ta thường nói: “nhân sinh vô thập toàn”, không ai sống trên đời là hoàn hảo cả, hãy cởi mở, độ lượng trong việc đáng giá người khác dù rằng có lúc đó không phải là điều dễ dàng. Có nhiều người rất có kinh nghiệm đánh giá người khác qua dáng vấp bên ngoài. Tuy nhiên đây cũng chưa hẳn là một thế mạnh, bởi vì khi nhìn người khác, thường bạn sẽ thấy được cái xấu, điểm yếu của người đó dễ dàng hơn là nhìn cái đẹp, cái tốt ẩn chứa bên trong con người họ. Vì vậy nếu biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về người khác đừng tiếc lời khen ngợi, tuy nhiên điều quan trọng lời khen đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ của con người còn có sức thuyết phục hơn lời nói.
- Thứ hai, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với người khác. Sự tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận.
2. Quy luật CHO - NHẬN: Nếu bạn muốn nhận thứ gì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Thật chẳng có gì hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho người khác điều mà chính bạn cũng mong muốn, cho dù đó là gì chăng nữa: tình yêu, lòng tin thậm trí cả niềm vui và tiền bạc. Và nếu bạn nhận thấy nó có tác dụng trong cuộc sống thì tại sao lại không thể áp dụng nó trong công việc của mình. Là người kinh doanh hãy tạo ra thật nhiều giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi nhuận. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình.
3. Quy luật CAM KẾT: Mọi người thường sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hiện. Tuy nhiên một cam kết nên được xây dựng dựa trên sự tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng hơn cho bên thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi cũng là để giữ thể diện cho bản thân mình.
4. Quy luật ĐẲNG CẤP: Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia hay những người có thực sự có uy tín về lĩnh vực đó. Tương tự như trường hợp của bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sĩ, người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật này nếu bạn muốn tạo lòng tin và gây ấn tượng với những người mà bạn tiếp xúc. Hãy cho người khác thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác sĩ hay cho bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn. Nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn. Còn nếu bạn là nhà quản lý hãy cho các đối tác và nhân viên thấy được kinh nghiệm và kĩ năng quản lý của mình.
5. Quy luật KHAN HIẾM: Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ không có. Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về một mức giá ưu đãi cho các đối tượng đặc biệt trong ngày hay một chương trình khuyến mại ngắn hạn. Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt, chỉ dành cho nhân viên xuất sắc. Tương tự như vậy, nếu bạn muốn làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một điều gì đó mới mẻ hoặc chỉ được chia sẻ trong một thời điểm, một không gian và nhất là với những đối tượng thật sự đặc biệt.
Một lần nữa hãy nghiền ngẫm và sử dụng một cách linh hoạt những quy luật quý giá trên một cách phù hợp và hiệu quả. Có thể bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng và sự hiện hữu của nó. Khả năng thuyêt phục và dẫn dụ người khác thực sự là rất quan trọng nhất là trong nghệ thuật quản lý. Để làm chủ được nghệ thuật này bạn cần phải có một quá trình trải nghiệm lâu dài cũng như tự đúc kết ra được những bài học cho bản thân.
Chúc bạn luôn thành công.
Nếu bạn thấy hay, đừng tiếc một tí thời gian để share bài viết này cho bạn bè của mình để ủng hộ chuỗi bài viết kỹ năng cho sinh viên bạn nhé!