Social Media Nên phát triển Website hay Facebook page ?

3
0
1

banhhuy2210

New member
Sau khi bị cáo buộc làm tiết lộ dữ liệu của hơn 50 triệu người tiêu dùng vào tháng 10 năm 2018, Facebook tiếp tục bị phơi bày vào tháng 3 năm 2019 vì các bên điều tra cho rằng con số này lên tới ít nhất là 87 triệu tài khoản bị thu thập dữ liệu.
Vụ bê bối trong bảo mật thông tin này đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới phải sửa lại những thuật toán để thắt chặt và hạn chế sử dụng "đối tượng tùy chỉnh". Những người dùng Facebook để làm công cụ khi kinh doanh online hoặc các nhà quảng cáo gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải tạm dừng hoạt động vì việc tiếp cận khách hàng theo ý muốn đã không còn hiệu quả nữa.
Nếu bạn quyết định chọn Facebook là nơi khai thác khách hàng cho công việc kinh doanh hoặc kênh truyền thông chủ đạo thì đó là một rủi ro lớn. Thực sự những dữ liệu bạn sử dụng chỉ là một nền tảng bán sở hữu, tức là bạn chỉ quản lý nửa phần thông tin khách hàng của mình. Facebook mới là "trùm cuối". Do vậy, khi họ có bất kỳ sự xiết chặt từ "ông trùm", có phải bạn mới là gánh chịu nhiều thiệt hại đầu tiên ?
Nhiều năm trước đây, Facebook Page là một công cụ đắc lực cho các nhãn hàng khắp thế giới và cả Việt Nam. Tuy nhiên, trong hơn một năm trở lại đây, hàng loạt thay đổi thuật toán hiển thị trên "Newfeed" của người dùng cá nhân đã thay đổi khiến tỉ lệ tiếp cận tự nhiên (organic reach) giảm một cách trầm trọng. Bạn sẽ phải bỏ ra nhiều ngân sách hơn cho mạng xã hội lớn nhất thế giới để tối ưu nội dung và cho quảng cáo để đưa nó đến khách hàng mong muốn và nhiều, và nhiều hơn nữa chi phí trong tương lai. Đó là lý do tại sao hàng loạt các công ty quảng cáo lớn của thế giới đã tẩy chay Facebook như ISBA, WPP, M&C Saatchi, Commerzbank, Mozilla, Sonos,... và tự xây dựng một nền tảng do họ sở hữu và gặt hái trong tương lai, còn bạn thì sao ?
Vậy đâu mới là kênh Digital nên tập trung vào ? Đầu tiên, bạn cần hiểu về khái niệm Nền tảng sở hữu (Ownership Platform) gồm có 3 nhóm Paid - Owned - Earned và cách phối hợp chúng nhằm đạt được mục tiêu tùy bạn mong muốn.
Paid : Hãy đầu tư và xây dựng một trang web riêng cho bạn để kinh doanh, tiếp cận và chăm sóc khách hàng. Nhưng đó là chưa đủ, để Website của bạn hoạt động hiệu quả hãy tạo ảnh hưởng, độ nhận biết trang web, giúp bạn có một lượt truy cập đảm bảo. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa năng suất trang kinh doanh của mình. Những công cụ như Web banner, Social ad (Facebook, Instagram, Linkedin...), Search ad (Google, Cốc Cốc), Mobile ad, Sponsored content (PR article, forum seeding, influencer post...) sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn. Nếu chưa biết hãy tìm hiểu thêm về chùng nhé ! Cũng đừng quên một tên miền dễ nhớ cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh của bạn.

Owned : Sở hữu toàn bộ dữ liệu và tăng khối lượng mình có bằng cách tương tác, đăng ký, dùng thử, tác động, dẫn dắt họ mua hàng của bạn. Hãy dùng dữ liệu này thật hiệu quả bằng cách phân tích để có thể quản trị khách hàng một cách tốt nhất. Cũng như dự đoán nhu cầu và những bước đi cho việc kinh doanh của bạn. Nhiều marketer thường bỏ qua hoặc không biết tối ưu loại dữ liệu này, tuy nhiên, đây là tài nguyên rất hữu ích cho các chiến lược lâu dài.

Earned : Là các tương tác như React, Share, Comment, Click... với trang đại diện của bạn bởi người dùng trên mạng xã hội. Càng nhiều tương tác thì khả năng lan tỏa càng cao, giá trị bạn gặt hái được càng lớn, tạo ra hiệu ứng Viral qua Internet còn gọi là E-Word. Nếu bạn tạo được những nội dung tốt và giá trị earned đủ lớn thì sẽ có nhiều người ghé thăm website, mua và phản hồi về sản phẩm và chia sẻ. Bạn còn có cơ hội sở hữu các key words liên quan đến thương hiệu và tên miền, cơ hội xuất hiện trên các thứ hạng cao của Google, và trên hết là sự tin tưởng của khán giả mục tiêu (target audience). Cốt lõi của Earned là các mạng xã hội, forum, và các nền tảng nội dung có khả năng tương tác.
Việc đầu tư và gặt hái này, nếu kiên nhẫn bạn sẽ đạt đến trạng thái lý tưởng nhất là khi vòng lặp Owned -> Earned -> Owned lặp lại liên tục, số lượng người ghé thăm tự nhiên đến Owned ngày một nhiều hơn, ngay cả khi đã ngừng chạy Paid.
Kết luận : Việc sử dụng mạng xã hội làm công cụ quảng cáo là một điều nên làm đối với bất kỳ nhà kinh doanh trên không gian Internet nhưng không nên quá phụ thuộc. Hãy xây dựng cho mình một tên miền riêng và dùng những công cụ này để phục vụ cho Website và Business của mình.
 
Sửa lần cuối:
21
4
3

Admin

đầy tớ nhân dân
Thành viên BQT
Cảm ơn @banhhuy2210 vì bài chia sẻ khá hay.
Dưới góc nhìn của một người làm Online, anh cũng luôn cho rằng việc xây dựng kênh Owned Media là vô cùng quan trọng. Việc sử dụng các kênh Paid Media chỉ là mang đòn bẩy cho sự phát triển của Owned MediaEaned Media. Còn về lâu dài thì phải làm sao để xây dựng các kênh một cách tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất.
Việc sử dụng các mạng xã hội hay các Website 2.0 cũng chỉ để tận dụng những lợi thế trước mắt và tiết kiệm chi phí thôi. Còn đường xa thì phải cân đối vì một khi trào lưu không còn nữa, những trang này có thể "về hưu" bất kỳ lúc nào.
Hiện tại việc xây dựng cộng đồng trên các kênh Facebook Group đã dần được cân nhắc chuyển về Forum, vì tương lai có thể sẽ bị chặn lúc nào (việc này mình hoàn toàn ko kiểm soát được).
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
679
Bài viết
1,394
Thành viên
770
Thành viên mới
Doris